HOUSE BILL OF LADING: CHỨC NĂNG – TÁC DỤNG CỦA HBL

house bill of loading là gì

Vận đơn nói chung, HBL nói riêng là một trong những chứng từ quan trọng nhất trong thương mại quốc tế vì những chức năng, tác dụng sau:

I. Chức năng chung cả HBL?

HBL thể hiện 3 chức năng chính sau:

Là bằng chứng của Hợp đồng chuyên chở

HBL được xem như hợp đồng vận tải được ký kết giữa Forwarder và người gửi hàng (shipper), xác định quan hệ pháp lý giữa người vận tải và người chủ hàng, mà trong đó, đặc biệt là quan hệ pháp lý giữa người vận tải và người nhận hàng. Cho đến khi hàng đã được giao lên phương tiện vận tải thì lúc đó vận đơn như một bằng chứng xác nhận Hợp đồng chuyên chở đã được thực thi.

Là biên lai hàng hóa.

HBL là biên lại hàng hóa xác nhận rằng:

  •  Forwarder đã nhận hàng để vận chuyển.
  • Bằng chứng rằng người gửi hàng đã giao hàng cho nhà vận chuyển.
  • Người vận chuyển (Forwarder) chỉ giao hàng cho người nào được thể hiện hoặc xuất trình vận đơn hợp lệ mà họ đã phát hành tại cảng xếp hàng.

Là chứng từ sở hữu hàng hóa.

HBL là chứng từ xác nhận quyền sở hữu đối với những hàng hóa đã ghi trên vận đơn. Với chức năng này, vận đơn là một loại giấy tờ có giá trị, có thể dùng để cầm cố, mua bán, chuyển nhượng.

II. Tác dụng của HBL trong quá trình XNK?

  • Dùng làm chứng từ khai hải quan, làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
  • Chứng từ đi theo hóa đơn thương mại trong bộ chứng từ mà người bán gửi cho người mua (hoặc ngân hàng) để thanh toán tiền hàng,
  • Chứng từ để cầm cố, mua bán, chuyển nhượng hàng hóa,
  • Xác định số lượng hàng hóa đã được người bán gửi cho người mua, dựa vào đó người ta thống kê, ghi sổ và theo dõi việc thực hiện hợp đồng.
Mong rằng qua bài này, bạn cũng đã hiểu thêm được phần nào về tầm quan trong của vận đơn, đặc biệt là HBL để có cái nhìn chính xác, cũng như định hướng tìm hiểu sau và kĩ hơn về HBL. Theo dõi bài tiếp về HBL theo của chúng tôi trên website nhé.

*Bài Viết Liên Quan
HOUSE BILL OF LADING LÀ GÌ?
HOUSE BILL OF LADING: PHÂN LOẠI HBL
HOUSE BILL OF LADING: NỘI DUNG THỂ HIỆN TRÊN HBL(Phần 1)
HOUSE BILL OF LOADING: NỘI DUNG THỂ HIỆN TRÊN HBL (Phần 2)

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.