QUY TRÌNH RÚT RUỘT HÀNG CONTAINER TẠI CẢNG CÁT LÁI

Tiến hành rút ruột

Trong quá trình kinh doanh của doanh nghiệp mình, bạn phải nhập hàng từ nhiều nguồn xuất khẩu và nhiều cách vận chuyển hàng khác nhau, đặc biệt là mua bán quốc tế. Trong đó, có thể sử dụng cách RÚT RUỘT HÀNG CONTAINER TẠI CẢNG rồi mới vận chuyển về doanh nghiệp mình.

Nhưng trên thực tế, mua bán hàng hóa quốc tế, vấn đề chuyển quyền sở hữu hàng hóa là hết sức phức tạp và nhạy cảm. Nó liên quan rất nhiều tới trách nhiệm xử lý rủi ro về hư hỏng, mất mát hàng hóa, về quyền được bảo đảm thanh toán tiền bán hàng cũng như về quyền khởi kiện với người vận tải, hoặc quyền về định đoạt hàng hóa của bên bán khi bên mua lâm vào tình trạng khó khăn về tài chính. Vấn đề này chủ yếu chỉ được quy định trong các điều luật quốc gia, chứ ít khi được đề cập trong luật quốc tế.

TUY NHIÊN, RÚT RUỘT HÀNG CONTAINER  tại cảng vẫn là một trong những phương án được rất nhiều nhà nhập khẩu lựa chọn để lấy hàng về khi gặp một số vấn đề về việc dỡ hàng xuống tại kho như:

  • Kho không có không gian để có thể cho xe container vào tận nơi (bị vướng các công trình trên đường đi, đường nhỏ hẹp …)
  • Kho không có thiết bị để rút hàng khỏi container. Một số hàng thường sử dụng phương án này như: thép cuộn, máy móc, thiết bị
  • Một công hàng nhưng được chia ra giao nhiều địa điểm khác nhau.
  • Lý do khác: An toàn cho hàng hoá, an toàn lao động, người mua hàng muốn xem hàng thực tế tại cảng…

Sau đây tôi xin chia sẽ một số thông tin dựa trên kinh nghiệm thực tế của mình.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy like và chia sẻ cho nhiều người cùng biết nhé. ❤ ❤ ❤ ❤ ❤

Cảng Cát Lái là một trong những cảng có sản lượng container thông qua lớn nhất cả nước và việc đóng rút hàng tại đây khá phổ biến. Có thể đóng rút hàng lạnh, hàng khô.

Quy trình D&T đóng rút hàng khô tại Cát Lái. Cát Lái có hai bãi rút ruột là bên bãi Cát Lái và bên bãi Phú Hữu.

Hồ sơ cần chuẩn bị:

  • Tờ khai hàng nhập (Customs Decleration)
  • Mã vạch
  • Công văn xin rút hàng tại cảng
  • Lệnh giao hàng (D/O)

Tuy là 2 cảng khác nhau nhưng quy trình rút ruột đều giống nhau như sau:

B1. Đăng ký làm thủ tục rút ruột

Đăng ký làm thủ tục rút ruộtĐăng ký làm thủ tục rút ruột

  • Đăng ký hàng rút ruột tại hãng tàu: đây là việc quan trọng nhất tránh tình trạng phải chạy lên chạy xuống để xin dấu hãng tàu.
  • Xin xác nhận của hải quan giám sát cổng về việc hàng sẽ không niêm phong khi ra khỏi cảng. Hải quan giám sát sẽ đóng dấu lên D/O của hãng tàu.
  • Đăng ký thủ tục tại điều độ bãi (Đăng ký chuyện bãi, làm phiếu điều động công nhân, làm phiếu tải, làm phiếu cắt seal) và đóng tiền.

B2. TIẾN HÀNH RÚT RUỘT

Tiến hành rút ruột

Sau khi có thông tin container đã về bãi thì nhân viên giao nhận mang phiếu điều động công nhân gặp người phụ trách, trên phiếu điều động sẽ có số điện thoại người thực hiện.

Sau khi thống nhất được thời gian cụ thể để tiến hành rút ruột thì nhân viên giao nhận nên cho phương tiện vận tải đậu vị trí thích hợp nhất để thuật tiện cho việc rút hàng ra khỏi container.

Nhân viên giao nhận phải liên hệ với công nhân cắt seal trước rồi mới tiến hành rút ruột được. Việc rút hàng ra khỏi container sẽ được người phụ trách đưa ra phương án.

B3. Làm các thủ tục sau khi rút ruột

Sau khi rút hàng lên phương tiện vận tải điều đầu tiên là phải kiểm container để trả container lại cho hãng tàu. Nhân viên giao nhận phải liên hệ với công nhân kiểm container của cảng để kiểm tra.

Khi có phiếu kiểm container thì quay trở vào phòng điều phối bãi để làm thủ tục cho hàng ra khỏi cảng. Các thủ tục cần làm gồm:

  • Làm phiếu eir hạ container: Phiếu này có 4 liên: Người điều động bãi sẽ giữ liên đầu tiên còn 3 liên còn lại: Xanh, đỏ, vàng. Tài xế dùng liên vàng để rời khỏi cảng, liên màu đỏ là để lấy cược hãng tàu, liên màu vàng là lưu hồ sơ.
  • Đóng cược sửa chữa nếu phát sinh.

B4. Chốt hồ sơ và lấy cược hãng tàu

Chốt hồ sơ và lấy cược hãng tàu

Những lưu ý để bạn rút Kinh nghiệm từ đóng rút hàng tại Cát Lái gồm:

  1. Làm mail yêu cầu chuyển container về bãi rút ruột trước nếu đã có phương án từ đầu
  2. Nên rút ruột ở bãi Phú Hữu vì bãi rộng có thể tiến hành nhanh hơn bãi khu nhà kiểm hoá
  3. Nên tiến hành trong buổi sáng khi lượng phương tiện ít và tránh tình trạng bị neo qua ngày.
  4. Kiểm tra kỹ seal trước khi cắt seal. Vì nếu cắt xong seal bị sai thì hàng hoá có vấn đề gì thì bên dịch vụ sẽ phải chịu trách nhiệm
  5. Tìm hiểu về hàng trước để khi rút hàng ra khỏi container tránh các tai nạn xảy ra.

Như bạn biết đó, từ chuyện mất hàng, thiếu hàng khi giao cho đối tác đã nảy sinh ra nhiều tranh chấp thương mại khác. Và hậu quả là, không chỉ bị thiệt hại về kinh tế, các doanh nghiệp còn bị mất uy tín với bạn hàng…

Để chủ động phòng tránh rủi ro, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu khi ký hợp đồng cần đàm phán và quy định rõ các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu. Không ghi chung chung là “bảo hiểm hàng hóa xuất khẩu/ nhập khẩu bằng container”…, mà cần quy định rõ ràng là bảo hiểm hàng hóa chứa trong container xuất khẩu/ nhập khẩu, loại hàng, số lượng quy định nếu hàng hóa bị mất mát trong quá trình vận chuyển. Đối với hợp đồng vận chuyển hàng hóa trong container từ nhà máy đến cảng, cần quy định rõ ràng trách nhiệm của bên vận chuyển để có cơ sở khởi kiện và đòi bồi thường trong trường hợp bị mất hàng trong container trong quá trình vận chuyển…

Nếu bạn đang có nhu cầu tư vấn hoặc báo giá dịch vụ vui lòng liên hệ về hotline hoặc mail của công ty, chúng tôi sẽ phản hồi đến quý vị sớm nhất có thể. Chúng tôi sẽ làm bạn hài lòng .

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.